Gợi ý 12 món chay dễ làm trên Tiktok cho những ngày "chán" món mặn

02/12/2021

Gợi ý 12 món chay dễ làm trên Tiktok cho những ngày "chán" món mặn

Ăn chay giúp cơ thể gia tăng sức khỏe về mọi mặt. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và phòng chống nguy cơ mắc bệnh ung thư. Với một số bạn thì vào những ngày ăn chay lại không biết làm món gì ngon và đặc biệt cho gia đình. Vậy sau đây là một số các món chay dễ làm mà Viet247 sưu tầm được ở một số kênh Tiktok. 

Shushu Le: kênh Tik Tok về các món chay kiểu Âu dễ làm

Shushu Le là kênh Tik Tok hướng dẫn làm các món chay theo kiểu Âu dễ làm mà lại rất ngon miệng. Kênh được rất nhiều người ăn chay chú ý và thích thú bấm follow.. Hiện kênh đã được 173,5K lượt theo dõi trên Tik Tok.

Đậu hũ non cuộn rong biển sốt Teriyaki

Là một món ăn kiểu Âu đơn giản nhưng lại rất ngon. Đậu hũ non cuộn với rong biển bên ngoài nhúng với bột chiên và chiên giòn. Sau đó rưới sốt Teriyaki đã chế biến lên trên là bạn đã thành công rồi. Sốt Teriyaki là điểm nhấn của món ăn này nên bạn có thể điều chỉnh sao cho hợp với khẩu vị của mình.

Đậu hũ cuộn rong biển sốt teriyaki ngon và dễ làm

Nấm đùi gà cuộn sả

Nấm đùi gà cuộn sả là cũng là một món chiên được cuốn bởi 4 lớp: sả, nấm đùi gà, sườn non chay và váng đậu. Nấm đùi gà được cắt vòng từ ngoài vào trong tạo thành một lớp nấm có thể cuộn. Giữa các lớp nên có thêm bột năng để không bị bung. Sau khi làm xong hãy để trong ngăn đông tủ lạnh tầm 10 phút. Ngoài ra, món này còn một lớp sốt đặc biệt gồm: hành, tỏi, xì dầu, dầu hào chay, đường, dầu mè, tương cà, ngũ vị hương, tiêu. Sau 10’ lấy thành phẩm và phết sốt đã pha lên trên. Bỏ vào nồi chiên và để 160 độ C trong 20 phút. Sau 20 phút là bạn đã có món nấm đùi gà cuộn sả ngon lành cho bữa cơm của mình.

Chỉ cần váng đậu và nấm đùi gà là có thể làm món chay đùi gà cuộn sả

Steak nấm hầu thủ

Dù mang tên là steak nhưng đây là món thuần chay và không hề có một xíu thịt nào cả. Steak ở đây thực ra là nấm hầu thủ được áp chảo. Món ăn này cực kỳ đơn giản để làm tại nhà. Chỉ cần nấm hầu thủ được rửa sạch, ướp chung với các gia vị như: lá oregano, tỏi, dầu oliu, xì dầu và tiêu. Sau đó, áp chảo nấm hầu thủ đến khi các mặt vàng đều như một miếng steak cao cấp. Bày ra dĩa và cho thêm lá hương thảo để tăng mùi thơm cho nấm. Vậy là sau một vài bước đơn giản là đã có một dĩa steak nấm hầu thủ chay. Một món chay dễ làm tại nhà.

Steak nấm hầu thủ còn được đưa vào menu của nhà hàng chay

Cơm cháy với nấm đùi gà sốt mayo cay

Cơm cháy được kết hợp với các topping nấm đùi gà và sốt mayo cay sẽ tạo nên một miếng “sushi cá hồi” tuyệt vời. Phần nấm được trụng sơ với nước sôi và rong biển. Kết hợp với sốt mayo, tương ớt và tương cà tạo nên một hỗn hợp topping béo nhẹ và cay. Bạn có thể điều chỉnh lượng tương ớt vừa phải nếu không phải là một người ăn cay tốt. Sau đó, cơm được nén chặt và bỏ vào ngăn đông tủ lạnh trong 10 phút. Việc này làm cho cơm không bị bung khi áp chảo. Khi đã áp chảo cơm cháy sẽ có một phần cơm chiên giòn rụm. Sau đó chỉ cần bỏ topping nấm đùi gà sốt mayo lên là hoàn thành.

Nấm đùi gà và sốt mayo cay tạo thành topping tuyệt ngon không kém cá hồi

Cơm nắm Nhật Bản (Onigirazu): Món chay của Nhật Bản dễ làm

Các nhân cơm nắm được gói gọn trong lớp rong biển. Phần thịt ham từ đạm đậu nành được chiên sơ với dầu hào chay. Đậu xanh mềm mịn như trứng được đánh đều và chiên trên chảo. Sau đó chỉ cần để vào giữa miếng rong biển với cơm trắng, có thể thêm tương ớt tùy vào khẩu vị. Cuộn thêm 1 lớp màng thực phẩm bên ngoài để bảo quản và giữ được kết cấu của món ăn. Cơm nắm Nhật Bản rất tiện và dễ làm cho những ai bận bịu, hoặc dân văn phòng.

Onigirazu được rất nhiều dân văn phòng ưa chuộng tại Nhật Bản

Cơm “gà” chay Hải Nam: Món chay dễ làm từ “gà”?

Tuy mang tên là cơm gà Hải Nam, nhưng “gà” ở đây thực ra được làm từ nấm đùi gà cuộn với bánh tráng và bột năng. Đem đi chiên cho đến khi nấm đã chín vàng đẹp. Sau đó thái ra sẽ được một phần “thịt gà” thơm và béo. Cơm được nấu từ nước luộc nấm sẽ mang lại hương vị tao nhã và ngon hơn. Với các tín đồ ăn chay thì đây là món rất được ưa chuộng vì rất ngon mà lại còn dễ làm.

Cơm “gà” chay Hải Nam nhưng không được làm từ gà

Ăn chay cùng Nhi: Kênh Tik Tok về các món chay gia đình

Là kênh Tik Tok hướng dẫn làm các món chay gia đình. Với các nguyên liệu dễ kiếm trong bất kỳ các bếp gia đình nào.

Xiên nướng chay

Xiên nướng chay được làm từ sườn non chay và củ năng thái lát mỏng. Củ năng sau khi luộc chín sẽ rất giòn, khi xiên sẽ bị vỡ. Vì vậy nên trộn thêm một lớp bột năng bên ngoài để đảm bảo kết cấu của củ năng. Sau khi xiên xong, đem đi hấp ở nồi chiên không dầu một vài phút trước khi nướng trên chảo. Bỏ hỗn hợp sốt đặc biệt gồm xì dầu, ngũ vị hương, tương ớt, mè và tiêu xay lên chảo. Nướng chung với xiên nướng. Khi thấy xiên đã chín vàng đều mọi mặt là bạn đã thành công.

Xiên nướng chay là món ưa chuộng của các tín đồ ăn chay

Đậu hũ non hấp tương hột

Với các thành phần như ớt, gừng, nấm đông cô, nấm mèo và tương hột. Bỏ tất cả vào xào chung với nhau. tương ớt hột được trộn thêm nước tương và đường tùy vào khẩu vị. Sau khi nấm chín, bỏ hỗn hợp lên trên một miếng đậu hũ. Xung quanh để bún tàu và cà rốt đã luộc. Đem đi hấp thêm 10’ nữa là đã có thể dùng ngay.

Đậu hũ non hấp tương hột hấp dẫn và ngon miệng

Xíu mại trứng muối chay: món ăn chay đặc biệt nhưng siêu dễ làm

Các nguyên liệu như nấm tai mèo, củ sắn, đậu hủ thấm khô đã băm nhỏ. Nêm thêm với gia vị như bột bắp, hạt nêm chay, muối, tiêu. Trộn đều và vo lại thành viên là bạn đã có một viên xíu mại chay. Trứng muối thì được làm từ đậu xanh nấu chín và xay nhuyễn. Thêm một ít dầu điều để tạo màu trứng muối. Đánh đều đến khi đậu xanh khô. Tiếp theo lấy tay vo viên lại tạo thành “trứng muối”. Bỏ lên xíu mại và hấp trong 15 phút. Sau 15 phút là bạn đã có xíu mại trứng muối chay chuẩn nhà làm rồi.

 

Xíu mại trứng muối chay đơn giản và dễ làm tại nhà

Bún cà chua chay: món chay phổ biến và dễ làm

Đã nhắc tới bún thì thành phần nước dùng là quan trọng nhất. Nước dùng được luộc với mướp hương trong 20 phút. Sả, gừng, cà chua được tao đều trên chảo đến khi vàng thơm. Sau 20 phút bỏ mướp hương ra và cho hỗn hợp cà chua gừng vào. Đảo đều và cho thêm sả đập dập, nấm kim châm, cà chua cắt múi và cải thảo. Nêm nếm sao cho hợp khẩu vị rồi dùng chung với bún chay. Rong biển chiên giòn sẽ là topping cho món ăn này. Tất cả tạo nên món bún cà chua chay ngon và đơn giản

Bún cà chua chay là món rất được ưa chuộng bởi các hộ gia đình ăn chay

Đậu hũ cuốn rong biển muối sả

Món ăn chay kèm với cơm đang được rất nhiều tín đồ ăn chay thực hiện tại nhà. Đậu hũ cắt lát nhỏ được phết chao bên trên và sả băm nhuyễn. Cuộn đậu hũ lại với rong biển và thêm một lớp bánh tráng bên ngoài cùng. Chiên các cuộn rong biển sao cho vàng đều tất cả các mặt. Bỏ ra dĩa và ăn chung với cơm trắng. Nhìn có vẻ đơn giản nhưng khi chiên đậu hũ với rong biển lên sẽ rất thơm. Nguyên liệu dễ kiếm và cũng đơn giản dễ làm.

Đậu hũ cuốn rong biển muối sả còn là món chính trong các nhà hàng chay

Mì xào rau củ chay

Mì xào rau củ chay cũng là một món dễ làm tại nhà mà các bạn ăn chay nên ghi lại. Luộc bông cải, cà rốt và mì rau củ chay đến khi chín. Phi hành tỏi trên chảo cho thơm rồi xào chung với cà rốt, nấm đông cô và bông cải xanh đã luộc chín. Tiếp sau đó bỏ thêm rau cải ngọt xào chung một lần nữa. Cho hỗn hợp tương ớt, đường, xì dầu, muối, dầu mè và tiêu xay vào chảo. Cuối cùng là cho mì vào xào chung đến khi tất cả đều chín. Đổ ra dĩa và bạn đã làm được món mì xào rau củ chay. Đây là món chay đơn giản và dễ làm mà các bạn nên bỏ vào menu ăn chay của mình.

Mì xào rau củ chay là món đơn giản mà ai cũng có thể làm được tại nhà

Vừa rồi là 12 món ăn chay dễ làm tại nhà mà Viet247 muốn giới thiệu tới cho các bạn. Nếu bạn đang có những ngày chán những món mặn, hãy làm thử ngay những món này. Đặc biệt nếu gia đình bạn chuẩn bị tới những ngày phải ăn chay thì 12 món chay này sẽ là một menu rất tuyệt vời.