Top 8 List các món ăn ngon gia tăng sức đề kháng bạn cần biết

19/07/2021

Top 8 List các món ăn ngon gia tăng sức đề kháng bạn cần biết

Chào các bạn, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp thế này. Đột nhiên chúng ta lại có thêm nhiều thời gian để chú ý đến sức khoẻ của mình và người thân nhiều hơn đúng không. Mình cũng thế, nên là sau một khoảng thời gian ngâm cứu và tìm tòi. Mình đã có được một list món ăn ngon hỗ trợ gia tăng sức đề kháng muốn chia sẻ cho mọi người đây.

Các nhóm trái cây chứa Vitamin C thuộc họ cam, chanh, quýt

Các nhóm trái cây chứa Vitamin C thuộc họ cam, chanh, quýt:

Theo như mình được biết thì Vitamin C là chất vô cùng cần thiết cho cơ thể. Nếu thiếu Vitamin C, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, vết thương mất nhiều thời gian hồi phục hơn bình thường, dễ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch…..Do đó chúng ta cần bổ sung đủ Vitamin C cho cơ thể đồng thời cũng giúp tăng sức đề kháng. Nên món đầu tiên trong list món ăn ngon giúp tăng sức đề kháng mà mình chọn chính là một số loại quả hỗ trợ bổ sung Vitamin C nè. Trong đó nổi bật nhất chính là các quả có vị chua, chứa nhiều axit như cam, chanh, quýt, tắc….

Với những loại quả này thì có vô cùng nhiều cách chế biến, thường thấy nhất là pha nước uống nè, như cam, tắc, chanh….quýt thì mình có thể ăn như những loại trái cây khác hoặc xay sinh tố uống. Những loại quả này đều có công dụng cung cấp nước, Vitamin C, chất xơ, hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt là trong mùa dịch bệnh đang diễn biến phức tạp thế này.

Đu đủ

Đu đủ

Món thứ hai mình giới thiệu với mọi người là đu đủ. Nghe cực kì quen thuộc đúng không nào, nhưng chắc cũng không nhiều bạn biết đu đủ có thể giúp mình tăng sức đề kháng tốt vô cùng (vì mình cũng vậy á, sau này tìm hiểu thêm mới biết). Trong đu đủ có chứa thành phần chất xơ cao, giúp ích cho hệ tiêu hóa tụi mình nhiều nè, bên cạnh đó còn có khả năng bổ sung Vitamin A, E, C cho cơ thể. Trong đó Vitamin A rất tốt cho mắt, bạn nào muốn luôn “sáng mắt” thì chăm chỉ ăn đu đủ nhiều nhiều vào nha. 

Chưa hết, đối với chị em nào muốn giảm cân giữ dáng thì đu đủ là lựa chọn hoàn toàn đúng đắn luôn, vì ăn đu đủ không sợ có nhiều năng lượng, trong 100gr đu đủ thì có chỉ khoảng 30kcal đến 32kcal thôi. À thêm nữa, chị em mình muốn da đẹp thì cứ chăm ăn đu đủ nha, Vitamin A, E, C trong đu đủ sẽ hạn chế được các nếp nhăn. Hỗ trợ sản sinh Collagen giúp da luôn căng bóng, láng mịn

Với đu đủ thì tụi mình có thể gọt vỏ, cắt nhỏ ra thành từng miếng hình vuông, cho vào tủ lạnh sau đó lấy ra ăn. Vừa ngọt vừa mát luôn nha. Mình có một sở thích nhỏ đó là mình sẽ cắt nhỏ và bỏ vào ngăn đông tủ lạnh cỡ chừng 10 đến 15 phút, mang ra ăn sẽ mát lạnh hơn và nhai còn có cảm giác xốp xốp nữa. Như đá bào vậy, mọi người có thể thử cách của mình nếu muốn. Thú vị lắm đó.

Tỏi

Tỏi

Tiếp theo là một món mà đối với nhiều bạn chắc là xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày luôn nè (mình cũng thích ăn tỏi lắm, đồ chiên xào mà thiếu tỏi là cảm giác không ngon nữa á). Tỏi cũng là một món ăn hỗ trợ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể đó. Đặc biệt là trong thời điểm này thì những món ăn tăng sức đề kháng luôn được quan tâm rất nhiều, nên mình cũng có tìm hiểu một chút để ăn uống sao cho hợp lý.

Tỏi có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp, cảm cúm, hỗ trợ điều trị bệnh tăng huyết áp, mỡ máu. Ngoài ra trong tỏi còn chứa các thành phần Vitamin D, A, C, B và một số khoáng chất khác như Magie, Canxi….không chỉ giúp tăng sức đề kháng mà còn tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa một số loại bệnh khác nữa.

Đối với tỏi thì sẽ có rất nhiều cách chế biến nè. Mình thì thường hay cho khoảng 5 đến 6 tép tỏi vào chảo để xào hoặc chiên cùng đồ ăn, vừa có tác dụng dậy mùi thơm vừa có thể ăn ngay sau đó. Nếu bạn nào siêng hơn thì có thể thử các món nướng bơ tỏi như: bánh mì, tôm, gà…. cũng ngon lắm nha. Hoặc đơn giản hơn là món cơm chiên tỏi, mấy ngày không siêng cho lắm mình hay làm món này ăn nè, nghe thì đơn giản nhưng ngon lắm. Đó, có rất nhiều cách để chế biến món ăn cùng tỏi, mọi người có thể tham khảo các món mình giới thiệu hoặc tự sáng tạo thêm món ngon cho mình nha.

Gừng

Gừng

Nếu ở trên đã giới thiệu tỏi, thì dưới đây không thể thiếu gừng. Một loại củ vừa có nhiều công dụng trong cuộc sống hàng ngày vừa hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể là đây. Hồi đó mỗi lần bị ốm, mình hay tự pha một ly trà gừng uống, vì được nghe bảo gừng có tác dụng làm ấm cơ thể, giải cảm. 

Sau này lên google xem thì đúng thật, ngoài ra đối với những bạn hay bị say tàu xe thì trà gừng cũng giống một phương thuốc hiệu quả cho các bạn đó. Gừng có khả năng ức chế cơn buồn nôn, bên cạnh đó, còn giúp làm chậm việc tạo ra Cholesterol, giúp ích rất nhiều cho những người có bệnh liên quan đến xơ vữa động mạch hoặc mỡ máu.

Đối với gừng thì cũng không hề khó chế biến nha. Như mình nói ở trên là có thể pha trà gừng từ gừng tươi nè, hoặc các bạn có thể ra siêu thị để mua các loại trà gừng đã được đóng gói sẵn. Khi cần uống chỉ cần mở một túi trà, pha nước ấm vào, khuấy cho tan là uống ngay được rồi. Cực kỳ tiện lợi nha. 

Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng gừng như một loại gia vị nấu ăn hàng ngày, nấu cháo mà bỏ thêm gừng thì sẽ dậy mùi thơm, có tác dụng trị ho, làm ấm cơ thể. Hoặc có thể mua mứt gừng về nhâm nhi ăn vặt cũng được luôn nè. Mọi người có thể tham khảo những cách ăn của mình hoặc tìm thêm những món mới, giới thiệu lại với mình nữa nha.

Nghệ

Nghệ

Mình hay nghe bảo nghệ được ví như “thần dược” của cha ông ta hồi xưa. Thật ra thì nghe có vẻ to lớn nhờ. Nhưng mà đúng là công dụng của nghệ cũng “rất gì và này nọ” nếu được sử dụng đúng cách đấy. Nghệ có khả năng giúp tăng sức đề kháng vì trong nghệ có chứa hợp chất curcumin cao, có tác dụng bảo vệ gan, làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa….toàn tác dụng tốt ấy. 

Chưa hết đâu, nhờ sự tiên tiến của khoa học, công nghệ hiện đại, người ta (các nhà khoa học đó) đã phát hiện ra việc curcumin còn có nhiều tác dụng hơn thế nữa, góp phần rất lớn trong việc giúp tăng sức đề kháng như: tiêu diệt các tác nhân xấu gây hại cho cơ thể, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh đãng trí (Alzheimer), nghệ còn có tác dụng khử thâm nên còn được điều chế thành các loại kem, thuốc bôi ngoài da….

Các bạn có thể sử dụng nghệ tươi hoặc bột nghệ dùng để nêm nếm, ướp đồ ăn hàng ngày nè, ví dụ: bún nghệ, lòng gà xào nghệ, cá kho, gà kho với nghệ….. Dùng để làm mặt nạ pha với sữa chua để dưỡng da cũng tốt luôn. Nghệ có rất nhiều công dụng trong việc hỗ trợ tăng sức đề kháng, hy vọng mọi người có thể dùng đúng cách để mang lại kết quả tốt nhất nha.

Bông cải xanh

Bông cải xanh

Nhắc đến tăng sức đề kháng sao có thể thiếu rau xanh được đúng không. Mình cũng thấy vậy, nên là món tiếp theo mình chọn là bông cải xanh - lại là món mà nhà nhà đều ăn, người người đều ăn đây. Đây được xem là một loại rau lành tính nhất, giàu Vitamin A, E, C, ngoài ra các chất có trong bông cải xanh còn có tác dụng chống oxy hóa, giúp giảm căng thẳng, hỗ trợ bảo vệ đường hô hấp nữa. Không chỉ đối với người trưởng thành, bông cải xanh còn cực kì tốt đối với trẻ nhỏ. Trong thời kỳ trẻ bắt đầu ăn dặm, bố mẹ có thể cho bé ăn kèm bông cải xanh để bổ sung dinh dưỡng và tăng sức đề kháng nha. 

Về cách chế biến thì mình hay chọn luộc bông cải xanh rồi chấm với một ít sốt mayonnaise hoặc sốt mè để ăn cho tăng thêm mùi vị nè. Tuy nhiên bông cải xanh được khuyến khích là nên hấp sẽ tốt hơn vì hấp sẽ giúp bảo toàn và giữ nguyên được lượng nước cũng như chất xơ có trong loại rau này. Hoặc các bạn cũng có thể xào bông cải xanh cùng một ít dầu mè, nấu canh súp….Còn với trẻ nhỏ thì có thể xay nhuyễn cho vào cháo ăn dặm, hấp mềm cho bé tự ăn cũng được luôn.

Cải bó xôi

Cải bó xôi

Ngoài bông cải xanh hỗ trợ tăng sức đề kháng thì mình còn có cải bó xôi nữa (hay có tên khác là rau Bina á). Cải này hay được dùng để xay sinh tố rau xanh nè mọi người. Vì công dụng của nó cũng rất tốt cho cơ thể, chứa nhiều Vitamin C, thêm các chất chống oxy hóa, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng.

Cải bó xôi cũng tương tự bông cải xanh, khuyến khích nên nấu ở thời gian ngắn, càng ngắn thì sẽ càng giữ được nhiều chất dinh dưỡng trong rau hơn. Mình ăn vào cũng sẽ tốt hơn. Mình thường hay dùng cải bó xôi để nấu canh chung với thịt bằm hoặc tôm tươi. Hoặc các bạn có thể xào chung với dầu hào, hoặc xay sinh tố cùng vài loại trái cây khác cho dễ uống và còn giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch này nữa đó. Các bạn có cách nào hay hơn để chế biến cải bó xôi này thì chia sẻ lại với mình nữa nha.

Sữa chua không đường

Sữa chua không đường

Sữa chua thì hẳn không còn xa lạ gì rồi, nhưng để nói chọn sữa chua mang lại dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể thì mình chọn sử dụng sữa chua không đường (nguyên chất á mọi người). Trong sữa chua thường sẽ chứa hàm lượng lợi khuẩn cao, tốt cho hệ tiêu hóa, dạ dày của tụi mình. Không chỉ thế sữa chua còn hỗ trợ cung cấp Vitamin D, đối với chị em nào muốn giữ dáng, có làn da trắng đẹp thì mình khuyến khích nên ăn sữa chua nha. 

Sữa chua có rất nhiều cách chế biến và thưởng thức, có thể kết hợp để làm sinh tố trái cây, là một nguyên liệu không thể thiếu khi ăn cùng trái cây dằm, ăn như một món tráng miệng. Hoặc bạn có thể tận dụng để làm mặt nạ thư giãn cho làn da cũng được nè. Vừa có thể ăn để tăng sức đề kháng, vừa hỗ trợ làm đẹp. Tiện quá phải không nè.

Mình vừa chia sẻ với mọi người một số các món ăn vừa dinh dưỡng lại vừa hỗ trợ tăng sức đề kháng cho mọi người cùng một số cách chế biến đơn giản bạn có thể thực hiện tại nhà. Hy vọng có thể chia sẻ cùng mọi người để chúng ta cùng nhau ăn uống thật lành mạnh và khỏe khoắn mỗi ngày nha.